B.A.D Young Cannes

AI, Business

สรุป B.A.D Young Cannes 2024 “ถ้าคุณกล้า Heart Sell เราก็ กล้า Hard Sell”

ช่วงเวลาแห่งความมันส์ ความครีเอทีฟ และความกล้าบ้าระห่ำได้ผ่านไปอีกครั้งกับการแข่งขัน B.A.D Young Cannes 2024 งานที่ครีเอทีฟทั่วฟ้าเมืองไทยจะมาแข่งขันความคิดสร้างสรรค์กัน เพื่อหาเพียงหนึ่งเดียวที่จะไปแข่งขันงาน Young Cannes 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส

งาน Young Cannes Festival คือหนึ่งในอีเวนต์สุดสำคัญของงาน Cannes Lions International Festival of Creativity เพื่อเฟ้นหาสุดยอดวัยรุ่นนักสร้างสรรค์โฆษณาอายุไม่เกิน 30 ปี มาประดับอุตสาหกรรมครีเอทีฟและโฆษณาของโลกนี้ต่อไป ทำให้แต่ละประเทศต้องจัดการแข่งขันขึ้นมา เพื่อหาตัวแทนไปแข่งขันกับทีมระดับหัวกะทิของแต่ละประเทศ ที่ผ่านการคัดเลือกเข้มข้นไม่แพ้กัน 

ประเทศไทยของเราก็จัดงานเพื่อเฟ้นหาหัวกะทิของประเทศเพื่อไปแข่งขันในเวทีระดับโลกเช่นกัน โดยจัดขึ้นในหัวข้อ “Heart SELL” เพราะอยากได้ Young Cannes มีแค่ใจ..ไม่พอ! ต้องสู้ ต้องกล้า ต้องเก่ง เพราะไอเดียจะดีแค่ไหน ถ้าขายไม่เก่งก็ จอบอ!

โดยการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อได้แก่ 1.Film 2.Digital ให้ผู้แข่งขันได้เลือกแข่งในสิ่งที่ตนถนัดและสนใจ โดยจะมีเวลาจำกัดอยู่ที่ 48 ชั่วโมงสำหรับหมวด Film และ 24 ชั่วโมงสำหรับหมวด Digital 

ซึ่งผู้ชนะของแต่ละหมวดมีดังนี้

Winner หมวด Film จาก Ogilvy & Mather

B.A.D Young Cannes 2024

Winner หมวด Digital จาก Brains & Brawn

B.A.D Young Cannes 2024

1st Runner up จาก SOUR Bangkok ตัวแทนประเทศไทยไปแข่ง Spikes Asia 2025 

B.A.D Young Cannes 2024

2nd Runner up จาก SOUR Bangkok 

B.A.D Young Cannes 2024

Shortlist

B.A.D Young Cannes 2024
B.A.D Young Cannes 2024

เนื่องจากพวกเราทีมงาน Number 24 ได้เป็นผู้ให้โจทย์กับการแข่งขันในหมวด Digital เราจึงได้มีโอกาสได้เข้าสัมภาษณ์กับผู้ชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 ว่าที่มาของผลงานเป็นอย่างไร

สรุปบทสัมภาษณ์จาก Brains & Brawn

คนเอเชียอย่างเรามันพวกบ้าทำงาน ทุกคนกำลังถูกฆ่าอย่างช้า ๆ ไปทุกวันกับการทำงาน Overwork ทำไมไม่ลองเรียนรู้วิธีใช้ AI สิ่งนี้จะช่วยคุณได้ 

ถึงแม้โจทย์การแข่งขันนี้จะบอกว่าเป้าหมายคือคนทั่วไปที่สนใจใช้ AI แต่ในมุมมองของเรามองว่าผู้ที่จะเข้ามาใช้ AI ของ Shutterstock มันมีแต่กลุ่มพวกเราซึ่งอยู่ในวงการครีเอทีฟนี่แหละ ซึ่งคนเหล่านี้จะใช้เวลาหาภาพประกอบนานมาก เพื่อให้ได้งานที่สวยงาม พวกเขาอาจจะมีความเป็น Perfectionist อยู่ด้วย 

วันนึงทำงาน 8 ชั่วโมงแต่หาภาพไปแล้ว 4 ชั่วโมงมันกินเวลามาก ทำไมไม่ลองใช้ AI ช่วยงาน เราจึงเปลี่ยนระบบในแพลตฟอร์มเป็น Reminder ว่าผู้ใช้งานเว็บไซต์ทำงานไปกี่ชั่วโมงแล้ว และแนะนำภาพ AI จาก Shutterstock ว่าถ้าคุณใช้งาน AI คุณจะได้ภาพที่สวยงามแบบนี้ แถมยังเสร็จงานเร็วขึ้นด้วย และมีลูกเล่นอีกตรงที่ภาพ AI ที่แสดงโชว์เป็นภาพสไตล์ Holiday ให้ผู้ใช้งานคิดว่าถ้าคุณใช้ AI คุณจะได้ไปพักผ่อนแบบนี้นะ

สามารถฟังบทสัมภาษณ์รูปแบบเต็มได้ที่:

สรุปบทสัมภาษณ์จาก SOUR

โจทย์ก็คือการใช้ AI ให้เกิด Work Life Balance ให้ดีขึ้น เราจึงคิดจากแพลตฟอร์มก่อนแล้วโฟกัสที่คนวัยทำงาน เลยคิดว่าสิ่งนี้นำไปอยู่กับแพลตฟอร์ม LinkedIn ทีมเรามองว่าในเอเชียคนที่ทำงานหนักไม่ใช่คนที่อยู่ในระดับ Management Level ซึ่งก็คือคนแบบพวกเรา 

เราก็เลย Crack ออกมาว่าสิ่งนี้เหมือนกับการใช้ AI ซึ่งการเขียน Prompt ก็คือการสั่งให้ AI ทำงานให้เหมือนมีลูกน้อง ซึ่งถ้าคุณใช้ AI ทำงานให้มันจะเหมือนกับว่าเราได้เป็นหัวหน้าแล้วนะ เราจะมีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้นเพราะใช้ AI ทำงานให้ Work Life Balance ก็จะดีขึ้น

ซึ่งทัศนคติการใช้ AI ทำงานในยุคปัจจุบันสำหรับบางคนจะคิดว่า AI จะมาแทนที่มนุษย์ แต่ถ้าเราสื่อสารออกไปว่า AI นั้นมาสมัครงานเพื่อทำงานภายใต้เราอีกทีจะให้ความรู้สึกที่ดีกว่า 

สามารถฟังบทสัมภาษณ์รูปแบบเต็มได้ที่:

จากการสัมภาษณ์พบว่าทั้งสองทีมมีความคิดที่ยอดเยี่ยมด้วยกันทั้งคู่ สามารถตีโจทย์แตกออกมาเป็นไอเดียที่สร้างสรรค์ยิ่งกว่าใคร จึงทำให้ได้รางวัลไปทั้งสองทีมซึ่งคู่ควรอย่างยิ่ง

ต่อจากนี้ทั้งสองทีมจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งประกวดโฆษณา เรียกได้ว่าเป็นตัวแทนทีมชาติไทยสายโฆษณาก็ว่าได้ โดยที่ทีม Brains & Brawn จะได้ไปแข่งที่ Young Cannes 2024 และทีม SOUR จะได้ไปแข่งที่ Spikes Asia 2025

ต้องขอขอบคุณทุกความตั้งใจของผู้เข้าแข่งขันทุกคน ที่เปิดโอกาสให้เราได้เห็นว่าวงการครีเอทีฟของไทย สามารถเติบโตได้อย่างไร้ขีดจำกัด และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านสำหรับงานในครั้งนี้ 

เราหวังว่าจะได้เห็นทีมของประเทศไทยสามารถเฉิดฉายในวิธีระดับโลกได้อีกครั้งหนึ่ง

Related Blog

 
The Create Fund

The Create Fund: ผู้ชนะการประกวดถ่ายภาพหัวข้อ #unexpectedb0nds จากทั่วโลก

 
 
ผู้ชนะการประกวดถ่ายภาพ The Create Fund หัวข้อ #Uniquesself1

ผู้ชนะการประกวดถ่ายภาพโครงการ The Create Fund หัวข้อ #Uniquesself

 
 
Cannes

ทำไมการคว้ารางวัลประกวดโฆษณาที่ Cannes Lion ถึงยากมหาโหด!

 
 
Create Fund

สรุปโครงการ The Create Fund ประจำปี 2023 ที่ผ่านมา

 

Tell us about yourself





    Type: