ไฟล์ภาพ 2

Business, Tutorial

PNG vs PDF vs JPG คุณควรเลือกใช้ไฟล์ประเภทใด?

ประเภทของไฟล์ภาพในโลกนี้มีมากมาย แล้วเราจะรู้ความต่างระหว่าง PNG vs PDF vs JPG (และอื่น ๆ )ได้ยังไง วันนี้เราจะมาช่วยคลายข้อสงสัยให้คุณเอง

รูปภาพมีหลากหลายขนาดและรูปทรง และทุกประเภทไฟล์ภาพล้วนมีจุดเด่นและจุดด้อย ไม่มีประเภทไฟล์ใดที่ถูกออกแบบมาให้ใช้เหมือนกัน และสิ่งที่หลาย ๆ คนชอบสับสนเหมือนกันก็คือไฟล์ประเภท JPG vs PNG

ข้อมูลต่อไปนี้เราจะมาพูดคุยและเปรียบเทียบว่า PNG vs JPG คืออะไร และนอกจากนั้นยังมีไฟล์ประเภท PDF และ TIFF ที่เป็นประเภทไฟล์ภาพที่ไม่เหมือนกับที่เราเคยรู้จัก แต่ก็สามารถนำไปใช้ได้เหมือนกันในบางกรณี

นอกจากนั้นเราจะมาสอนคุณแปลงไฟล์ภาพไปเป็นไฟล์อีกประเภทด้วย

ยิ่งถ้าคุณทำงานใน Shutterstock Create คุณสามารถเลือกประเภทไฟล์ของงานได้ทันที

วิธีแปลงไฟล์ภาพออนไลน์

ในที่สุดก็มาถึงยุคที่เราสามารถแปลงไฟล์ภาพฟรี ๆ ได้เกือบทุกที่แล้ว ยิ่งถ้าคุณทำงานบน Create คุณแทบไม่ต้องเป็นกังวลเลย

เพราะไฟล์ภาพส่วนใหญ่จะใช้กันอยู่แค่ JPG, PNG, PDF ซึ่งมีอยู่บน Create ทั้งหมด แต่อาจจะต้องใช้โปรแกรมแปลงไฟล์เพิ่มในกรณีที่คุณทำงานอยู่กับไฟล์ TIFF (หรืออื่น ๆ)

สิ่งที่คุณต้องทำก็เพียงแค่กดปุ่มดาวน์โหลด จากนั้นเลือกประเภทไฟล์ภาพที่คุณต้องการ จากนั้นกดปุ่มก็เสร็จแล้ว

ไฟล์ภาพ

ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการสร้างไฟล์ PDF (หรือถ้าอยากก็ได้) แต่ไม่ต้องกังวลมากมายเพราะเรามีให้ใช้ใน Create

หลังจากที่คุณเลือกประเภทของไฟล์ภาพเสร็จแล้ว ระบบจะทำการแปลงไฟล์ภาพโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะมีให้เลือกขนาดของภาพในเมนู เราสามารถเรนเดอร์ภาพออกมาในคุณภาพสูงสุดได้ทันที แล้วแต่ประเภทงานของคุณ

แม้ว่าไฟล์ต้นฉบับของคุณจะเป็น PNG แต่คุณก็ยังดาวน์โหลดออกมาเป็น JPEG ได้ เจ๋งดีใช่ไหม่?

เพียงแค่คลิก Images ในแถบเครื่องมือ จากนั้นอัพโหลดไฟล์ PNG เข้าไป แล้วก็กดดาวน์โหลดโดยเลือก JPEG 

หลังจากคุณได้ไฟล์ JPEG ไปแล้วคุณก็สามารถปรับเปลี่ยนกลับมาเป็น PNG ได้ทันทีด้วย (ทำใน Mac ยิ่งง่ายกว่าเพียงแค่เปลี่ยนนามสกุลหลังภาพเป็น .PNG)

ทุก ๆ ประเภทไฟล์ภาพมีหน้าที่ของตัวเอง เราจะมาเรียนรู้ข้อดีข้อเสียของแต่ละไฟล์กัน

ไฟล์ภาพ
ภาพโดย Russell Knight III และ Skvectorart

JPG หรือ JPEG

ไฟล์ JPG ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Joint Photographics Export Group นี่เป็นที่มาของชื่อย่อ  ซึ่งประเภทไฟล์ JPG หรือ JPEG นั้นเหมือนกัน 

คอมพิวเตอร์ในยุคเก่าจำกัดตัวย่อของชื่อไฟล์ได้แค่ 3 ตัวเท่านั้น (JPG) แต่ JPEG คือชื่อไฟล์ในยุคใหม่ที่ถูกเรียกใช้กัน

อ่านว่า “Jay-peg” JPGs ถูกออกแบบมาเพื่อย่อขนาดไฟล์ภาพถ่ายให้เล็กลง เหมาะสำหรับการแชร์และใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น ทำให้ภาพส่วนใหญ่บนโลกออนไลน์ทุกวันนี้มีแต่ไฟล์ประเภท JPG ดังนั้นการแปลงไฟล์จาก JPG เป็น PDF ทำได้ง่ายมาก

อะไรคือ JPG-Large?

ประเภทไฟล์ล่าสุดที่ออกมาก็คือ JPG-Large เป็นเวอร์ชั่นที่ทำให้ไฟล์ภาพใหญ่กว่า JPG แต่ไม่ได้ถูกใช้ทั่วไปมากนัก ซึ่งบางครั้งเราจะเห็นการใช้งานในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook หรือ Twitter

บางแพลตฟอร์มอาจเปลี่ยนประเภทไฟล์ระหว่างอัปโหลดอัตโนมัติเป็น JPG-Large เพื่อให้ภาพแสดงคุณภาพสูงสุดบนเว็บไซต์

ถ้าคุณไปเจอไฟล์ JPG-Large แล้วไม่สามารถเปิดได้ ให้แก้ไขโดยเปลี่ยนชื่อประเภทไฟล์ข้างหลังชื่อเป็น .jpg หรือ .jpeg แทน .jpg-large

ข้อดีของ JPG/JPEGs

ขนาดไฟล์เล็ก

นี่คือข้อดีอย่างมากของไฟล์ JPG หากคุณกำลังออกแบบเว็บไซต์ ไฟล์ JPG จะทำให้คุณโหลดหน้าเว็บได้เร็วขึ้น เนื่องจากขนาดไฟล์ที่พวกเขาต้องดาวน์โหลดเล็กลง

ตัวอย่าง ก่อนที่คุณจะแปลงไฟล์รูปภาพเป็น JPEG ขนาดไฟล์จะใหญ่เป็นสิบเท่าประมาณ 20 MB แต่เมื่อถูกแปลงเป็น JPEG แล้วขนาดไฟล์จะเหลือแค่ 2MB

คุณสามารถปรับขนาดภาพได้ง่าย ๆ เพียงแค่ใช้ free image resizing tools 

ถูกใช้อย่างกว้างขวางในพื้นที่ออนไลน์

ไฟล์ JPG เป็นไฟล์สามัญที่ใช้ได้ทั่วไป จึงสามารถแชร์หรือดูในออนไลน์ได้ง่าย ช่วยลดความจำเป็นในการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ออกไป

ข้อเสีย JPG/JPEGs

การบีบอัดอาจทำให้สูญเสียคุณภาพ

ข้อดีคือไฟล์เล็กแต่นั่นก็อาจเป็นข้อเสียเช่นกัน เพราะการบีบอัดไฟล์ภาพทำให้พิกเซลถูกหลอมรวมกันเป็นหนึ่ง ทำให้ไฟล์เล็กลงแต่ก็สูญเสียข้อมูลในภาพไปด้วยเช่นกัน คุณภาพไฟล์ภาพเลยต่ำลง และไม่มีวันที่คุณจะกู้ขนาดไฟล์ดั้งเดิมกลับมาได้

ไม่เหมาะกับงานสื่อสิ่งพิมพ์

เนื่องจากไฟล์ JPEG เป็นไฟล์ที่ถูกบีบอัดให้เล็กลง จึงเป็นไฟล์ที่เหมาะกับการดูมากกว่านำไปใช้กับสื่อสิ่งพิมพ์ ถ้าเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ภาพที่ออกมาจะแตกอย่างแน่นอน

แทนที่จะใช้ไฟล์ JPEG เราแนะนำให้คุณแปลงไฟล์มาเป็น PDF ก่อนจะนำไปพิมพ์ดีกว่า

ไฟล์ภาพ 1 1
ภาพโดย Addictive CreativeFoxys Graphic, และ Skvectorart

PNG

PNG ย่อมาจาก “Portable Network Graphics” เป็นประเภทไฟล์ภาพที่เหมาะกับงานกราฟิก เช่น กราฟ โลโก้ และข้อความ คุณสามารถบันทึกไฟล์ภาพถ่ายเป็น PNG ได้ด้วย

PNGs ส่วนใหญ่มีคุณภาพไฟล์ดีกว่า JPG เพราะว่าไฟล์ PNG ไม่ได้ถูกบีบอัดแต่แรก ยังคงคุณภาพของไฟล์ สี และข้อมูลทั้งหมดไว้ได้อย่างดี

ไฟล์นี้ถูกใช้อย่างแพร่หลายในหลายแพลตฟอร์ม ทุกครั้งที่คุณต้องหาไฟล์ภาพ Icon ในเว็บบราวเซอร์ เกือบทุกภาพจะเป็นไฟล์ .png เสมอ

ข้อดี PNGs

คุณภาพไม่มีทางลดลง

การบีบอัดไฟล์ PNG ไม่ส่งผลให้คุณภาพลดเลย ดังนั้นการบันทึกซ้ำ แก้ไข หรือเปิดรูปภาพในโปรแกรมใด ๆ ไม่มีทางลดทอนคุณภาพไฟล์ภาพลงได้

ซึ่งดีกว่าไฟล์ JPG อย่างเห็นได้ชัด ที่จะสูญเสียคุณภาพไปทุกครั้งที่มีการบีบอัด

พื้นหลังโปร่งใส

อีกหนึ่งข้อดีที่สุดของ PNG ก็คือสามารถบันทึกไฟล์ภาพพื้นหลังแบบโปร่งใสได้ เหมาะกับไฟล์ ไอค่อน โลโก้ และกราฟิกขนาดเล็ก ที่ต้องการพื้นหลังโปร่งใส

พื้นหลังตารางหมากรุกสีเทาที่คุณเคยเห็นนั่นแหละ คือสิ่งที่ไฟล์ PNG เก็บไว้ และจะกลายเป็นพื้นโปร่งใสในโปรแกรมที่รองรับ

ข้อเสีย PNGs

ไฟล์ขนาดใหญ่

สาเหตุที่ไฟล์ JPG ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายก็เพราะใช้งานง่ายบนเว็บไซต์ และมีขนาดไฟล์ที่เล็ก แต่ไฟล์ PNG แม้จะมีคุณภาพดีกว่าแต่ขนาดไฟล์ใหญ่มาก

ไม่เหมาะกับสื่อสิ่งพิมพ์

แม้ไฟล์ PNGs จะไม่เสียคุณภาพจากการบีบอัด แต่ไฟล์ประเภทนี้จำกัดเม็ดสีในภาพได้น้อย ทำให้งานสื่อสิ่งพิมพ์ไม่เหมาะเท่าไหร่ ถ้าจะทำเราแนะนำไฟล์ JPG หรือ PDF มากกว่าเสียอีก

ไฟล์ภาพ 1 2
ภาพโดย paseven และ Skvectorart

PDF

ไฟล์ PDF โดยทั่วไปไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนจะนึกถึงเวลาพูดถึงไฟล์ภาพ เพราะคุณต้องแปลงไฟล์ PDF เป็น PNG หรือ JPG ก่อนนำไปใช้งานเสมอ

ชื่อไฟล์ย่อมาจาก Portable Document Format (PDF) เป็นไฟล์มาตรฐานในอุตสาหกรรมงานออกแบบ ใช้ในการแชร์ส่งงานต่าง ๆ ทั้งงานกราฟิกและรูปภาพ

ซึ่งคุณจะไม่ใช้ไฟล์ประเภทนี้ในการอัปโหลดในโลกออนไลน์อย่างแน่นอน เพราะไฟล์นี้มีไว้สำหรับจัดเก็บภาพและข้อความต่าง ๆ 

ข้อดี PDFs

คุณภาพสูงและน่าเชื่อถือ

ไฟล์ PDF คือไฟล์ที่เก็บงานต้นฉบับไว้อย่างครบถ้วนเหมือนสำเนา เหมาะกับการแชร์ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ต้องกังวลว่าไฟล์จะเสียหายหรือไม่

คุณภาพที่ดีแบบนี้จึงเหมาะกับสื่อสิ่งพิมพิมพ์ เช่น โบรชัวร์ โปสเตอร์ อีกทั้งยังสามารถปรับขนาดไฟล์ให้เหมาะสมตามแต่ละขนาดพื้นที่ได้ด้วย โดยที่ไม่สูญเสียคุณภาพ

ข้อเสีย PDFs

ไม่เหมาะกับงานโลโก้และไอค่อน

แม้ว่าไฟล์ PDFs จะมีข้อดีหลายอย่าง แต่ไฟล์ประเภทนี้เหมาะกับงานเอกสารและการส่งต่อไฟล์ภาพเท่านั้น ไม่เหมาะกับงานโลโก้หรือไอค่อน

ซึ่งไฟล์โลโก้หรือไอค่อน ควรใช้ประเภทไฟล์ .png หรือ .jpg เสียมากกว่า

แก้ไขยาก

เนื่องจากไฟล์ PDF เป็นไฟล์ที่ไม่มีมีติอะไร ทำให้การแก้ไขเป็นเรื่องยาก นี่จึงเป็นไฟล์ที่เหมาะกับการส่งออกไปรีบ feedback หรือเพื่อใช้ตีพิมพ์ออกมาเป็นชิ้นงานเลยเท่านั้น

ไฟล์ภาพ 1 3
ภาพโดย SPB Studio และ Skvectorart

TIFF

ไฟล์ TIFF เหมือนกับ PNGs นั่นก็คือการไม่สูญเสียคุณภาพ ย่อมาจาก “Tagged Image File Format,”

เป็นไฟล์ที่มีคุณภาพสูงสุดและนิยมใช้ในวงการถ่ายภาพ

นอกจากไฟล์ภาพจะมีคุณภาพสูงแล้ว ยังมีสเปกตรัมที่ใหญ่กว่าไฟล์อื่น ๆ ดังนั้นการนำไปใช้งานจึงต้องเลือกเฉพาะบางงานเท่านั้น

แม้ว่าจะไม่ใช่ประเภทไฟล์ยอดนิยม ส่วนใหญ่ช่างภาพระดับมืออาชีพจะใช้กัน ในงานประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ สแกนความละเอียดสูง และอื่น ๆ ที่ต้องการความละเอียดที่สูงเป็นพิเศษ

ข้อดี TIFFs

เหมาะกับงานสแกนและสื่อสิ่งพิมพ์กราฟิกคุณภาพสูง

หากคุณต้องการภาพที่คมชัด คุณภาพเนียนกริบ การใช้ไฟล์ TIFF ตอบโจทย์ที่สุด เพราะนี่คือไฟล์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเก็บรักษาคุณภาพของรูปภาพ อีกทั้งยังสามารถใส่ metadata หรือทำพื้นหลังโปร่งใสก็ได้ แต่ไม่ได้ถูกใช้อย่างแพร่หลายเหมือน PNG, JPG และ PDF

ข้อเสีย TIFFs

ไม่เหมาะกับงานเว็บไซต์

เนื่องจากไฟล์ TIFF มีคุณภาพสูงมาก ทำให้มีขนาดไฟล์ที่ใหญ่เกินจำเป็นในงานเว็บไซต์ การใช้ภาพไฟล์ TIFF ส่วนใหญ่จะใช้กับงานที่ต้องการความละเอียดที่สูงมาก เช่น งานสื่อสิ่งพิมพ์หรืองานสแกนความละเอียดสูงเป็นต้น

PNG vs PDF vs JPG vs TIFF ไฟล์ประเภทใดดีที่สุด?

นี่คือสิ่งที่ยังตัดสินไม่ได้ว่าไฟล์ประเภทใดดีที่สุดระหว่าง PNG vs JPG หรือไฟล์ใดที่ Export ออกจาก PDF แล้วจะดีที่สุด

มาดูกันดีกว่าว่าไฟล์ที่เหมาะสมกับคุณคืออะไร?

  • JPG เหมาะสำหรับงานภาพออนไลน์ เนื่องจากขนาดไฟล์เล็กและไม่เสียคุณภาพหลังบีบอัดมากมาย อีกทั้งยังเหมาะกับการส่งภาพเป็นตัวอย่างให้ลูกค้า หรือจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์คุณภาพสูงก็ย่อมทำได้
  • PNG เหมาะกับงานกราฟิกบนเว็บไซต์ โดยเฉพาะโลโก้ ภาพประกอบ และงานกราฟต่าง ๆ สามารถย่อขยายขนาดไฟล์ได้โดยที่ไม่เสียรายละเอียด แต่มีข้อจำกัดด้านสีที่ใช้ในงาน มีพื้นหลังที่โปร่งใส สามารถนำมาวางได้เลยโดยที่ไม่ต้องไดคัทภาพ นี่จึงเป็นตัวเลือกภาพอันดับแรก ๆ ของสายกราฟิก
  • PDF เหมาะกับงานสิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะการออกแบบกราฟิก โปสเตอร์ และใบปลิว อีกทั้งยังสามารถจัดเก็บรูปภาพในโลกออนไลน์ได้ในที่เดียว เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถทำงานต่อได้อย่างง่ายดาย
  • TIFF เหมาะกับงานพิมพ์คุณภาพสูง เช่น รูปภาพ นิตยสาร หนังสือ และอื่น ๆ ที่มีหลากหลายหน้า เนื่องจากสามารถเก็บข้อมูลคุณภาพสูงได้อย่างไม่ถูกลดทอน

บทความโดย : PNG vs PDF vs JPG: Which File Format Should You Use?

เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

Related Blog

 
สร้างไฟล์ GIF อย่างไรให้สวยงาม?

สร้างไฟล์ GIF อย่างไรให้สวยงาม?

 
 
1 4

กฎการถ่ายภาพทั้ง 6 ที่สามารถฉีกกฎได้

 
 
1

ห้ามพลาด สร้างแบรนด์รูปแบบใหม่ ด้วยเทรนด์ภาพสต็อกในปี 2024

 
 
องค์ประกอบภาพ

สุดยอดคู่มือการค้นหาองค์ประกอบภาพ ที่คุณห้ามพลาด!

 

Tell us about yourself





    Type: